“เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว” สำคัญยังไงนะ?

Last updated: 3 พ.ย. 2565  |  258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว” สำคัญยังไงนะ?

สถานการณ์โควิดที่ผ่านมา แอดมินเชื่อว่าอุปกรณ์ที่เป็นพระเอกในการในการติดตามอาการป่วยจากโรคโควิด
ก็คือ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หรือ Fingertip Pulse Oximeter เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดได้

หลายคนยอมควักเงินซื้อเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วด้วยตนเอง แต่ในท้องตลาดพบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีทั้งราคาถูก ราคาแพง ทำให้ไม่แน่ใจว่าควรจะต้องเลือกซื้อแบบไหน และใช้งานอย่างไร ถึงจะได้ผลที่แม่นยำที่สุด

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วสำคัญไหมคะ ต้องมีติดบ้านไหม ?

หากมีผู้ป่วยโควิดอยู่ในบ้านแอดมินมองว่าเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วก็เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยเลยค่ะ เพราะเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว จะตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือด จึงจะช่วยให้คนป่วยได้รู้ตัวว่าตอนนี้ร่างกายมีภาวะขาดออกซิเจน หรือเชื้อลงปอด หรือเริ่มมีการอักเสบในปอดแล้วหรือยัง นั่นเองค่ะ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะเกิดภาวะ “ Happy Hypoxia ” นั่นก็คืออาการที่ผู้ป่วยมีภาวะออกซิเจนต่ำแต่กลับดูปกติ ซึ่งตรงข้ามอาการป่วยด้วยโรคอื่นๆ ที่หากเมื่อใดที่ผู้ป่วยมีภาวะออกซิเจนต่ำ ร่างกายจะแย่ลงแบบเห็นได้ชัดเจนทันที จึงทำให้เครื่องวัดออกซิเจนมีความสำคัญค่ะ
.
ต้องซื้อยี่ห้อไหน ?
ถ้าไม่แน่ใจว่าควรจะเลือกซื้อแบบไหน เพราะตามร้านค้าออนไลน์มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ แอดมินแนะนำว่าให้คุณลูกค้าเข้าไปเช็คข้อมูลจากหน้าเว็บ ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้เลยค่ะ เพราะจะมีรายชื่อ "เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว" ที่ได้รับการอนุญาตผลิต/นำเข้า จากทาง อย. แล้ว ขอเตือนนะคะเช็คให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อนะคะ

ใช้งานอย่างไรถึงจะแม่นยำที่สุด..
ทำไม ลองเอาปากกา เสียบวัดค่าแทนนิ้วของเรา ตามความเข้าใจทั่วไป จะต้องไม่สามารถวัดค่าได้ แต่กลับปรากฎว่ามีค่า ออกซิเจนขึ้น ดังนั้นจึงมีคำถามเกิดขึ้นว่า เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วเป็นของแท้รึเปล่า วัดค่าแล้วค่าที่ได้จะมีความแม่นยำไหมนะ
ถ้าเราใช้ปากกาเสียบวัดค่า ค่า Pulse ที่วัดโดยปากกา จะไม่สามารถขึ้นค่า Pulse ได้เลย คือ Pulse ต้อง = 0 เพราะเครื่องสามารถตรวจจับแสงที่ทะลุผ่านปากกาไปยังรูรับอีกฝั่งได้ แต่ค่าที่ได้จะไม่มีความใกล้เคียง เมื่อวัดกับนิ้วเรานั้นเองค่ะ

การใช้งานเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วที่ถูกต้อง ควรทำดังนี้ค่ะ
1. ใส่ถ่าน หรือ ชาร์จให้เต็ม
2. กดปุ่มเปิดเครื่อง
3. หนีบเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วที่นิ้วมือ (แอดมินแนะนำว่าควรล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังการใช้งานด้วยนะคะ)
4. หายใจเข้าออกลึกๆ แล้วรอสักพัก จากนั้นจดค่าที่วัด
5. อ่านค่าและแปลผล

ค่าปกติของระดับออกซิเจนที่วัดได้อยู่ที่ 96-100%

SpO2 คือ ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด มีหน่วยเป็นเปอร์เซ็นต์
PR คือ อัตราการเต้นของหัวใจ มีหน่วยเป็นครั้ง ต่อ นาที
เป็นไงกันบ้างคะ แอดมินหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และคลายความกังวลใจของการเลือกซื้อ และใช้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วให้กับทุกท่านได้นะคะ
หากท่านได้สนใจเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วคุณภาพสูง ที่ได้รับรับการอนุญาตผลิต/นำเข้า จากทาง อย. และการดูแลหลังการขายตลอดการใช้งาน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
.
Hospicecare Thailand จำหน่ายเครื่องมือ และอุปกรณ์ การแพทย์ สำหรับผู้ป่วยที่ต้องกลับไปรักษาตัวที่บ้าน

เครื่องวะดออกซิเจนปลายนิ้ว สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าได้ที่นี่
หรือติดต่อเราได้ที่
เบอร์โทรศัพท์ 02-096-3310
Line ID : HospiceCare
#เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว #COVID19 #เหนื่อยหอบ ดูน้อยลง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้